Sở hữu một vườn rau trên sân thượng chính là phương pháp tốt giúp bạn tận dụng diện tích ngôi nhà để tạo ra một khoảng không gian xanh để cung cấp rau cho gia đình. Trong bài viết này hãy cùng Vườn đẹp tìm hiểu cách lắp đặt và chăm sóc một vườn rau trên sân thượng nhé. 

Lợi ích của thiết kế vườn rau trên sân thượng

Làm dịu mát, điều hoà không không khí cho ngôi nhà

Một vườn rau trên sân thượng có thể được coi là một chiếc điều hoà tự nhiên không tốn tiền điện.  Các sân thượng thường được đổ nền bê tông – một chất liệu hấp thụ nhiệt độ rất tốt. Do đó vào mùa hè, hơi nóng mà trần nhà tỏa xuống khiến cả ngôi nhà nóng nực. Việc lắp đặt một vườn rau trên sân thượng sẽ tạo nên một lớp “bảo vệ” ngay trên nhà, hạn chế sự hấp thu nhiệt độ của trần và làm dịu bớt cái nóng cho ngôi nhà của bạn.  

Tự tạo được nguồn thực phẩm đảm bảo cho sức khỏe

Khi tự trồng rau tại nhà, bạn kiểm soát được việc bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh. Chính vì vậy , bạn không cần lo lắng đến việc rau trồng có bị phun chất kích thích không như khi mua rau ngoài chợ.

Tự trồng rau tại nhà cũng giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đi chợ hàng tháng. Đặc biệt là khi giá của các loại rau đặc biệt là rau sạch đang tăng mạnh trong những năm gần đây. 

Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Một vườn rau xanh ngắt, yên bình chính là không gian thư giãn tuyệt vời cho bạn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Đặc biệt, nếu sân thượng của bạn có thể ngắm nhìn được cảnh hoàng hôn thì bạn có thể tạo một góc cafe nhỏ trên chính sân thượng của mình. Và chắc chắn không gian quán cafe gia đình này sẽ không hề thua kém các quán cafe mà bạn thường đi. 

Giúp bạn tận dụng nguồn nguyên liệu trong gia đình

vuon rau tren san thuong
Một số nguồn nguyên liệu tưởng chừng phải bỏ đi lại có thể tận dụng để chăm sóc vườn rau trên sân thượng

Sở hữu một vườn rau trên sân thượng bạn có thể tận dụng rất nhiều nguồn nguyên liệu từ gia đình. Bạn có thể tận dụng vỏ chai, lon bia để trồng các loại rau nhỏ. Hoặc bạn có thể tận dụng một số loại thức ăn thừa để ủ phân hữu cơ,.. Việc làm này vừa giúp bảo vệ môi trường vừa giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho việc trồng rau. .

Hướng dẫn lắp đặt vườn rau trên sân thượng hiệu quả

Bước 1. Khảo sát và lựa chọn vị trí vườn rau trên sân thượng

Vườn rau trên sân thượng đẹp
Ánh sáng, nhiệt độ, diện tích sử dụng,.. là các thông tin cần được làm rõ khi khảo sát để thiết kế vườn rau trên sân thượng

Để có một vườn rau chất lượng và có tính thẩm mỹ thì cần xác định trước vị trí trồng, cách sắp xếp hợp lý cũng như cách quy hoạch vườn rau trên sân thượng. Khi đó, bạn có thể tận dụng tối đa diện tích sân thượng để trồng các loại rau khác nhau mà mình thích.

Hầu hết các loại rau đều cần ánh sáng mặt trời để phát triển tốt. Vì thế bạn khi lựa chọn vị trí lắp đặt vườn rau bạn cũng cần lưu ý tránh các vị trí khuất ánh sáng mặt trời. 

Bước 2: Lựa chọn mô hình trồng rau

Mô hình trồng rau trong các chậu nhựa là một mô hình trồng rau trên sân thượng phổ biến

Có rất nhiều mô hình trồng rau khác nhau. Mỗi mô hình có những ưu nhược điểm riêng và bạn cần cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện của bạn. Một số mô hình trồng rau trên sân thượng được sử dụng phổ biến nhất bao gồm:

  • Trồng rau trên chậu đất: Đây là mô hình phổ biến và xuất hiện lâu nhất tại các gia đình có sân thượng. Rau trồng sẽ được trồng trong các chậu đựng bằng xốp hoặc bằng vật liệu chuyên dụng có lỗ thoát nước. Đây là mô hình có chi phí lắp đặt thấp nhất và hiệu quả tốt. Tuy nhiên, việc vận chuyển vật tư lên sân thượng sẽ khá vất vả, và bạn cũng cần lưu ý về vấn đề thoát nước và vệ sinh cho vườn rau.
  • Trồng rau thuỷ canh: Đây là mô hình trồng rau phổ biến trong vài năm trở lại đây. Mô hình này cho phép bạn trồng rau không cần sử dụng đất. Chi phí lắp đặt của các giàn rau thuỷ canh khá cao. Bù lại, mô hình này đảm bảo tính vệ sinh và tiết kiệm được công tưới nước và chăm sóc cho người trồng. 
  • Trồng rau trên các bầu tưới nhỏ giọt: mô hình này thường áp dụng để trồng các loại rau ăn quả như cà chua, dưa leo, dưa lưới. Mô hình này cũng giúp bạn tiết kiệm công tưới, hạn chế được vấn đề sâu bệnh. Nhưng thường phù hợp để trồng các loại rau ăn quả hơn là các loại rau ăn lá. 

Bước 3: Lựa chọn loại rau xanh phù hợp thời tiết và sở thích

Với quy trình, cách trồng rau trên sân thượng thì bạn không nên bỏ qua bước lựa chọn loại rau xanh phù hợp với gia đình mình nhé. Bạn nên lựa chọn những loại rau mà các thành viên trong nhà thích để tránh tình trạng tốn công, tốn phân bón,… mà lại không ăn. Đặc biệt, tùy thuộc vào thời tiết mùa đông, mùa hè hay nơi thường xuyên có thời tiết nóng hay lạnh mà lựa chọn loại rau cho vườn trên sân thượng phù hợp nhất.

Bước 4: Xử lý đất trồng

xu ly dat trong rau
Xử lý đất tốt trước khi trồng rau là một trong những nền tảng để vườn rau trên sân thượng phát triển tươi tốt

Tuỳ theo mô hình bạn lựa chọn để chọn loại đất nền trồng như thế nào. Nếu bạn trồng trong mô hình chậu đất thì loại đất trồng thường được sử dụng là đất sạch có pha trộn các chất dinh dưỡng theo tỉ lệ đã tính toàn

Còn nếu bạn trồng thuỷ canh hoặc tưới nhỏ giọt thì cần chọn mua giá thể. 

Dù là trồng bằng phương pháp và chọn loại nền trồng nào thì cũng cần lưu ý loại đất, giá thể phải đảm bảo đủ độ thông thoáng cho rễ cây phát triển được và đảm bảo độ thoát nước cho cây trồng. 

Bước 5: Lắp đặt hệ thống tưới nước, thoát nước

Vườn trồng rau ăn quả trong các bầu tưới nhỏ giọt trên sân thượng của hộ gia đình tại Bắc Ninh

Bạn có thể chọn hình thức tưới thủ công nhưng để tiết kiệm công sức và tránh được việc cây không được tưới nước khi bạn đi vắng thì nên lắp đặt cho vườn rau hệ thống tưới. Trên sân thượng, phương pháp tưới cây thường được lựa chọn là tưới nhỏ giọt. Phương pháp này giúp tiết kiệm lượng nước tưới, đảm bảo nước tưới không bị lan ra sân thượng. 

Việc lắp đặt hệ thống thoát nước cũng rất quan trọng. nếu bạn trồng thuỷ canh thì không cần lo lắng về vấn đề này vì nước sẽ được hồi về bể chứa. Tuy nhiên nếu trồng trong chậu đất hoặc trong các bầu tưới nhỏ giọt thì nên lắp đặt thêm hệ thống máng thoát nước. 

Bạn có thể tham khảo đặt mua vật tư cần thiết để lắp đặt hệ thống cấp thoát nước tại đường link: Vật tư nông nghiệp

Sau khi hoàn thành tất cả các bước này bạn đã có một vườn rau vừa đẹp lại vừa hiệu quả rồi. Và lúc này bạn có thể bắt đầu gieo hạt và trồng các lứa rau đầu tiên cho gia đình.

Mọi thông tin chi tiết về thi công vườn rau trên sân thượng, chăm sóc và chuyển giao công nghệ chăm sóc rau,… vui lòng tham khảo tại website: 

Dịch vụ thiết kế thi công sân vườn, vườn rau cho gia đình 

Holtline: 0919 195 198

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.