Hiện nay, nhiều gia đình muốn tự trồng rau sạch tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh, tuy nhiên, điều kiện và không gian sân vườn lại không cho phép đặc biệt đối với những gia đình sống ở thành phố, khu đô thị đông đúc. Chính vì vậy, mô hình vườn rau trên sân thượng đang được nhiều hộ gia đình áp dụng. Mô hình này vừa giúp tận dụng tối đa không gian trên sân thượng, vừa cung cấp nguồn rau cho cả gia đình. Cùng tham khảo 5 bước thiết kế vườn rau trên sân thượng đơn giản mà hiệu quả dưới đây nhé!

Xác định vị trí trồng rau trên sân thượng

Khu vực trồng rau trên sân thượng phải có đủ ánh sáng

Việc đầu tiên trong việc thiết kế vườn rau trên sân thượng mà bạn nhất định phải làm đó chính là đo lường và quy hoạch được vị trí để thi công vườn rau sân thượng. Điều này giúp đảm bảo tính thẩm mĩ và sự tiện lợi trong quá trình chăm sóc vườn rau. Việc 

Hãy tận dụng cả những khu vực ít người lui đến để đặt các thùng xốp trồng rau. Diện tích hẹp cũng đừng quên tận dụng những không gian bên trên. Bạn có thể treo các chậu rau hoặc sử dụng những loại cây leo, giàn treo phù hợp. Không bao giờ được quên hàng rào ngăn cách để đảm bảo an toàn cho mọi người. Có thể sử dụng hàng rào lưới thép gai hoặc hàng rào bằng kính.

Đo đạc diện tích trồng

vuon rau tren san thuong
Vườn rau trên sân thượng cung cấp rau sạch cho gia đình

Việc đo đạc diện tích sẽ giúp thiết kế vườn rau trên sân thượng trở nên khoa học hơn và cũng giúp bạn lựa chọn được những mô hình và các loại rau phù hợp, cũng như cách phân chia không gian trồng rau và lựa chọn số lượng khay chậu trồng trên sân thượng hợp lý.
Tiếp theo, bạn thực hiện chia khu vực sân thượng của mình thành hai phần cụ thể: phần trồng rau và phần lối đi. Tùy thuộc vào diện tích sân thượng mà bạn tiến hành chia bề rộng cho từng khu vực. Phần trồng rau nên được bố trí ở phía đón được nhiều ánh nắng buổi sớm, gần lối thoát nước ở sân thượng.

Đối với phần lối đi, tốt nhất bạn không nên “tham” phần trồng rau mà giảm bớt chiều rộng của phần này. Lối đi phải đủ rộng thì bạn mới có thể dễ dàng di chuyển, chăm sóc rau và vệ sinh vườn. Ngoài ra, lối đi nên bao bọc xung quanh phần trồng rau để đảm bảo bạn có thể với tay tới được tất cả vị trí của vườn rau.

Lựa chọn mô hình trồng rau

khu vườn tren san thượng
Có nhiều loại mô hình trồng rau với các ưu nhược điểm khác nhau

Bước tiếp theo bạn cần làm để có một vườn rau độc đáo, khác biệt chính là lựa chọn mô hình trồng rau. Hiện nay, có khá nhiều mô hình trồng rau mà bạn có thể chọn như: 

  • Trồng rau trong những thùng nhựa, thùng xốp, thùng gỗ
  • Trồng rau với giàn tầng ống nước, giàn tầng dạng sắt
  • Trồng rau trong module đứng thẳng
  • Trồng rau với bộ khung chậu vườn tường, túi trồng cây treo tường và chậu treo
  • Trồng rau thổ canh bằng chậu ghép
  • Mô hình trồng rau thủy canh

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng nhiều mô hình trồng rau cho khu vườn của mình, miễn sao phù hợp với diện tích sân thượng, cũng như điều kiện kinh tế của gia đình mình là được. Lưu ý, bạn nên xác định trước số tầng rau sẽ trồng để tính toán số lượng khay trồng và khung giàn cần thiết cho việc lắp đặt vườn rau.

Số khay, chậu trồng rau cần dựa trên nhu sử dụng thực tế của gia đình để tính toán cho phù hợp. Nếu diện tích hẹp mà nhu cầu sử dụng rau của gia đình lớn, bạn có thể tăng số lượng chậu và sắp xếp theo từng tầng, thay vì bố trí hết dưới sàn. Ngược lại, nếu diện tích khu vực trồng rộng, bạn có thể thiết kế theo từng luống hoặc chọn các mô hình trồng rau khác phù hợp hơn.

Lựa chọn loại rau trồng phù hợp

Tiếp theo, dựa vào sở thích của từng người, bạn có thể lựa chọn loại rau phù hợp nhất. Nếu đã có gia đình thì hãy tham khảo thêm ý kiến của các thành viên khác. Hãy chọn những loại rau mà tất cả mọi thành viên trong gia đình đều thích, như thế sẽ không phải tốn công chăm sóc. Nên trồng đa dạng các loại rau, củ quả khác nhau để tạo ra sự sinh động cho các món ăn hàng ngày

Bên cạnh đó, bạn cũng cần căn cứ vào điều kiện thời tiết và theo mùa để thiết kế vườn rau sân thượng hiệu quả. Bởi có những loại rau sẽ chỉ sống trong một số mùa và thời tiết nhất định. Những mùa và thời tiết khác sẽ không thể sống được. Nếu như cố tình trồng, bắt buộc bạn phải sử dụng những loại giống lai tạo phù hợp. Nếu không sẽ tốn rất nhiều thời gian nhưng cây lại không phát triển tốt

Khi sân thượng nhà bạn đã lát gạch hoa bạn có thể dùng những chậu nhựa to hay chậu nhôm cho đất vào chậu và trồng các loại rau mà bạn thích, phù hợp với mùa vụ. Một mẫu vườn rau trên sân thượng của bạn với nhiều màu sắc phong phú của các loại rau sẽ giúp sân thượng thêm xanh.

Bạn nhớ hãy đục lỗ dưới đáy chậu để khi tưới nước hay trời mưa nước sẽ thoát ra ngoài được giúp cho cây không bị ngập úng.

Lên thiết kế hoàn chỉnh

Ở bước cuối cùng, bạn tiến hành dọn dẹp tất cả các đồ vật, dụng cụ không cần thiết, dư thừa có trong vườn. Sau đó, tiến hành kiểm tra hệ thống điện, nước để xem có hoạt động tốt không. Bạn có thể đặt thêm các chậu cây, mô hình khác nếu thấy vườn còn trống hoặc ngược lại.

Sau khi đọc bài viết trên, để thiết kế vườn rau trên sân thượng đẹp mắt, hài hòa là một việc vô cùng đơn giản, bạn có nghĩ vậy không ? Chúc bạn có một vườn rau trên sân thượng như ý.

Dịch vụ thiết kế thi công sân vườn, vườn rau cho gia đình 

Holtline: 0919 195 198

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.